Công trường đường trên cao hơn 5.000 tỷ đồng ở Hà Nội đang thi công gấp rút

Công trình đường bộ trên cao vành đai 3 đoạn cầu Mai Dịch – Chân Cầu Thăng Long được thi công cực kỳ gấp rút nhằm hoàn thành vào cuối 2020.

Đường trên cao hơn 5000 tỷ đồng được gấp rút thi công

Đoạn đường trên cao vành đai ba với tổng chiều dài đạt 5.367 km được xây dựng  bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản. Đường trên cao với điểm bắt đầu từ chân cầu vượt Mai Dịch chay dọc theo con đường Phạm Văn Đồng đến chân cầu Thăng Long. Đường vành đai 3 bắt đầu khởi công vào tháng 5 năm 2018 với tổng chi phí đầu tư là hơn 5300 tỷ đồng. Hiện nay đoạn đường trên cao đã hoàn thành vào khoảng 50% tổng khối lượng cần xây lắp.

Đường trên cao hơn 5000 tỷ đồng được gấp rút thi công

Công trình có hạng mục chính là bộ phận cầu cạn với chiều dài đạt lên đến 4.728 km. Tổng bề rộng của phần cầu cạn lên đến 24 m. Trong đó, cầu được thiết kế 4 làn xe đạt tiêu chuẩn thiết kế và quy mô của chuẩn đường cao tốc. Với độ rộng mỗi làn là 3.75 m. Cho phép xe có thể chạy với vận tốc 100 km/giờ( đoạn cuối của tuyến đạt 80 km/giờ). Cùng với đó, là hai làn dừng khẩn cấp cho xe gặp sự cố. Và 2 dải an toàn bên trong cùng giải phân cách ở giữa.

Đường trên cao hơn 5000 tỷ đồng được gấp rút thi công

Cầu cạn sử dụng kiểu dầm Super-T, mang lại độ chắc chắn cao. Khả năng chịu tải trọng lớn. Tuy nhiên, tại 2 vị trí nút giao là Tây Thăng Long và Hoàng Quốc Việt. Dự án sẽ được sử dụng kết cấu cầu thép nhằm tăng tính cơ động và linh hoạt khi lắp đặt. Nhưng đồng thời vẫn đảm bảo sự chắc chắn khi sử dụng.

Đường trên cao hơn 5000 tỷ đồng được gấp rút thi công

Để có thể xây dựng tuyến đường trên cao Mai Dịch-Chân Cầu Thăng Long. Cũng như mở rộng mặt đường của tuyến đường vành đai 3 phía dưới. TP.Hà Nội đã phải chặt hạ và di chuyển đến gần 1.200 cây xanh trên tuyến đường Phạm Văn Đồng.

Đường trên cao hơn 5000 tỷ đồng được gấp rút thi công

Vào ngày 15/8/2019. Đại diện của ban quản lý dự Thăng Long (cũng là chủ đầu tư của dự án) nói. Đến nay, công trình đã thực hiện lao lắp xong 237 phiến dầm bề tông trong tổng số 1131 phiến loại gần 100 tấn trên toàn tuyến. Cùng với đó đã đúc hoàn thành 437 phiến dầm nhằm phục vụ công tác lao lắp trong thời gian tới.

Dự án bao gồm 113 trụ cầu cạn. Và đã hoàn thành được 74 trụ cho đến thời điểm hiện tại. Mặc dù vậy, vẫn còn một vài đoạn chưa được thi công. Lý giải cho điều này, bên quản lý cho biết: “Những đoạn chưa thi công lao lắp trụ là do các bên nhà thầu chậm hoặc mặt bằng chưa được bàn giao để tiến hành thực hiện”.

Đường trên cao hơn 5000 tỷ đồng được gấp rút thi công

Đến nay, dự án mới chỉ hoàn thành thi công 3 trong tổng 165 bản mặt cầu của kế hoạch.

Bên cạnh đó, đại diện Ban Quản Lý dự án Thăng Long cũng nói thêm rằng: “Ban đầu, dự án tuyến đường trên cao vành đai 3 đoạn từ cầu Mai Dịch đến chân Cầu Thăng Long dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm 2020. Tuy nhiên, tiến độ của công trình hiện nay bị chậm vì mặt bằng thi công bị TP. Hà Nội giao trễ mất 4 tháng.”

Chủ đầu tư cũng đang đôn đốc các nhà thầu, nhà đầu tư bổ sung thêm nhân công. Nhằm gia tăng sản lượng đúc dầm.Từ đó có thể thúc đẩy tiến độ của công trình.

Đường trên cao hơn 5000 tỷ đồng được gấp rút thi công

Song song với việc xây dựng lắp đặt cầu cạn kết nối. Quá trình thi công các đường dẫn phía bên dưới chân cầu đã được hoàn thành. Nhà thầu cũng đang thực hiện lát đá xanh, bổ sung cây trên 2 vỉa hè đường.

Ngày 12/8, trong khi thị sát dự án đường trên cao kết nối sân bay Nội Bài tới các tuyến đường vành đai 3. Bộ Trưởng bộ Giao Thông Vận Tải – ông Nguyễn Văn Thể cũng đã đốc thúc các nhà thầu và chủ đầu tư của dự án cố gắng đẩy nhanh tốc độ thi công. Đồng thời, cũng phải đưa ra giải pháp hợp lý nhằm thu hẹp rào chắn bên dưới. Hoàn trả mặt đường cho người dân có thể đi lại thuận lợi. Những cũng phải đảm bảo an toàn trong cho người dân và người lao động.

Theo công bố mới nhất vào ngày 10/8/2020. Dự án đường vành đai 3 trên cao đã hoàn thành đến hơn 90% tổng khối lượng cần phải thi công. Dự kiến công trình này sẽ hoàn thành vào tháng 9/2020. Và thực hiện tổ chức thông xe trước 10/10/2020. Như vậy, quá trình thi công cầu đã hoàn thiện đúng như kế hoạch dự kiến ban đầu.

Đường trên cao hơn 5000 tỷ đồng được gấp rút thi công

Sau khi được hoàn thành, đường vành đai 3 cầu cạn đoạn từ chân cầu Mai Dịch đến chân cầu Thăng Long sẽ là khớp nối quan trọng. Khi kết hợp với đường Phạm Văn Đồng( Vành đai 3 dưới thấp). Điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển về  hạ tầng giao thông, kinh tế của thành phố. Cũng như giải quyết được tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng. Vốn là một điểm nóng về ùn ứ trong nhiều năm nay.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *