Tuyến đường nối vành đai 2 và vành đai 3 chậm tiến độ 5 năm

Dự án xây dựng tuyến đường giao thông nối cầu Nhật Tân với cầu Thăng Long hẹn 6 tháng, nhưng sau 5 năm vẫn còn “giậm chân tại chỗ”. Thậm chí còn cả đoạn đường vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng.

Nhìn từ trên cao tuyến đường nối vành đài 2 và vành đai 3
Nhìn từ trên cao tuyến đường nối vành đài 2 và vành đai 3

Tuyến đường nối từ nút giao ở cầu Nhật Tân (địa phận phường Phú Thượng, Tây Hồ) đến nút giao ở cầu Thăng Long (địa phận phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm), nối vành đai 2, vành đai 3 dài 2,2km. Dự án được khởi công và bắt đầu xây dựng từ tháng 2/2014. Tổng mức đầu tư dự kiến mà các chủ thầu đưa ra là 62 tỷ đồng. 

Quá trình tuyến đường thi công vẫn còn đang dang dở sau 5 năm
Quá trình tuyến đường thi công vẫn còn đang dang dở sau 5 năm

Diện tích thi công phần lớn nằm ở đất ruộng thuộc phường Phú Thượng, Tây Hồ. Thiết kế mặt đường theo tiêu chuẩn đô thị, mắt cắt ngang điển hình rộng tới 40m với 2 làn xe chạy mỗi bên, rộng 2×11,25m. Hè ở hai bên rộng 2×7,25m. Phần dải phân cách trung tâm rộng 3m.

Tuyến đường giao thông nối cầu Nhật Tân với cầu Thăng Long được Tổng công ty Đầu Tư và Phát triển hạ tầng UDIC làm chủ đầu tư. Một dự án không quá lớn và được dự kiến đưa vào hoạt động sau 6 tháng triển khai. Tuy nhiên, sau năm 5 năm vẫn còn đang dang dở. 

Những phần chưa thi công đất đá đổ đầy đường dự án
Những phần chưa thi công đất đá đổ đầy đường

Dự án mới đang thi triển được 1,8km (khoảng ⅔ tuyến đường) ở phía phường Phú Thượng, phần còn lại thuộc phường Đông Ngạc đang thi công trên phần đường đã bàn giao mặt bằng. Vì chưa thể thông xe đi lại nên nhiều đoạn người dân đổ đất đá, rác thải gây ô nhiễm môi trường. Một số xe tải lớn chở vật liệu đỗ 2 bên cũng khiến cho con đường trông “nham nhở” hơn. Đặc biệt, vài trăm mét cuối dự án thuộc tổ 3 của phường Phú Thượng, phường Đông Ngạc, chủ dự án vẫn còn đang “loay hoay” các thủ tục giải phóng mặt bằng cho người dân. Có khoảng 20 hộ gia đình đang sinh sống ở khu vực này vẫn chưa thể chuyển đi nơi khác là vì thế.

Đoạn đường cuối tuyến đường vẫn chưa xong mặt bằng
Đoạn đường cuối tuyến đường vẫn chưa xong mặt bằng

Theo ông Trần Quốc Toản, đại diện chủ đầu tư: Hiện còn nhiều hộ dân cùng với một phần khu xí nghiệp hoa chất vẫn đang sinh sống, bám trụ ở phần đất thuộc dự án mở đường, nối cầu Nhật Tân với cầu Thăng Long.

Ông Nguyễn Văn Nam (người dân thuộc diện đền bù vì giải phóng mặt bằng phường Phú Thượng) chia sẻ: “Chúng tôi luôn mong muốn tuyến đường có thể hoàn thiện sớm nhất có thể, mọi người đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền thực hiện đúng chính sách đền bù để được chuyển đi nơi khác. Bởi nếu ở đây, nhà cửa không thể sửa chữa, cơi nới, còn không được cấp sổ đỏ thì chúng tôi không thể yên tâm làm ăn. Nhưng mãi vẫn chưa nhận được câu trả lời như mong muốn.”

Nhìn từ trên cao khu đất chưa giải tỏa của dự án
Nhìn từ trên cao khu đất chưa giải tỏa

Theo như lãnh đạo của UBND quận Tây Hồ, chính quyền sẽ thực hiện đúng như những cam kết với người dân, đảm bảo các phương án để các hộ dân được đền bù thỏa đáng. Bên cạnh đó, xem xét thêm những chính sách gia tăng phát triển kinh tế quanh tuyến đường nối vành đai 2 với vành đai 3.

Hàng xây xanh trên tuyến đường dự án
Hàng xây xanh trên tuyến đường dự án

Dải phân cách của tuyến đường trồng ba tầng cây xanh. Trên cùng là hoa bằng lăng, ở giữa là hoa dâm bụt, tầng cuối cùng là nguyệt quế. Tổng thể nếu hoàn thiện tuyến đường này thì ngoài vai trò giao thông, còn tạo ra cái nhìn thẩm mỹ cho thủ đô. 

Một số hạng mục như cây xanh, rào chắn tuy đã có. Thế nhưng nhiều chỗ không được xử lý cẩn thận làm ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông.

Đoạn thi công vỉa hè tuyến đường nối vành đai 2 với vành đai 3 còn ngổn ngang
Đoạn thi công vỉa hè còn ngổn ngang

Hai bên vỉa hè đã được lát đá xanh, nhiều đoạn đang làm rồi lại bỏ dở. Một số hàng quán trà đá tự phát đang dần xâm chiếm lòng đường. Các hố ga dưới lòng đường, trên vỉa hè không có nắp đậy mà chỉ được che bắn bởi những thứ đồ thô sơ. Người dân vẫn đang mỏi mòn trông chờ tuyến đường trở nên xanh-sạch-đẹp hơn.

Một số đoạn đường khác trên tuyến đường, dù chậm tiến độ 5 năm và chưa hẹn ngày hoàng thành cụ thể. Nhiều dự án bất động sản, nhà cao tầng khác đã xuất hiện, tranh thủ sự mở rộng về giao thương trong tương lai của tuyến đường này.

Vị trí tuyến đường của dự án nối vành đai 2 với vành đai 3
Vị trí tuyến đường của dự án

 Việc chậm trễ trong quá trình giải phóng mặt bằng khiến cho dự án chậm hoàn thiện là do tái định cư người dân còn gặp khó khăn. Các đơn vị chức năng cũng đang khẩn trương để xác định nguồn gốc đất. Tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng nhanh chóng, sớm hoàn thiện tuyến đường nối vành đai 2 và vành đai 3. Theo thông tin, đầu năm 2020, việc tái định cư cho người dân thuộc diện giải phóng mặt bằng có thể được Sở xây dựng Hà Nội chấp thuận. Hứa hẹn mở ra một quá trình hoàn thiện nhanh chóng cho tuyến đường còn lại, đưa vào hoạt động để phục vụ mục đích kinh tế, xã hội, dân sinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *